หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: วิสัยทัศน์แห่งการคมนาคม  (อ่าน 13 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 27 ม.ค. 19, 10:25 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

หากจะกล่าวถึงประเด็นสุดร้อนแรงในเวลานี้ คงจะไม่มีประเด็นไหนเกินหน้าเรื่องการเลื่อนการ....(ผิด ๆ เอาใหม่ ๆ) คงจะไม่มีประเด็นไหนเกินเรื่องของฝุ่นมลพิษขนาดจิ๋ว PM2.5 ที่เกิดจากเครื่องยนต์ดีเซลที่ยังไม่ได้มาตรฐานไอเสีย ยูโร5 (รถดีเซลส่วนใหญ่ของประเทศไทยนั่นเอง)ทำให้คนในประเทศเริ่มที่จะตื่นตัว และเรียกร้องหามาตรการที่จะแก้ไขปัญหานี้อย่างเป็นรูปธรรม แน่นอนว่า มาตรการบางอย่างก็ได้มีการดำเนินการไปเท่าที่ทำได้ อีกส่วนก็คือ “รอ” รอให้มีลมธรรมชาติมาพัดฝุ่นพวกนี้ให้กระจายตัวออกไป และท้ายที่สุดคือเกิดกระแสตื่นตัวที่จะใช้รถยนต์ไฟฟ้าขึ้นมานั่นเอง

รถยนต์ไฟฟ้านั้นได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่มีขนาดเล็ก และมีระบบสาธารณูปโภครองรับอย่างพร้อมสรรพ อาทิ เกาะฮ่องกง เป็นต้น แต่ด้วยราคาเริ่มต้นที่สูง จึงทำให้คนจำนวนมากยังไม่สามารถเป็นเจ้าของได้ ดังนั้นจึงมีความพยายามที่จะหาทาง “ใช้งาน” รถไฟฟ้าให้คุ้มราคาค่าตัวมากที่สุด อันเป็นที่มาของรถแนวคิดในวันนี้ นั่นก็คือ “เมอร์เซเดส-เบนซ์ วิชั่น เออร์เบิร์นเนติก” (Mercedes Benz Vision Urbanetic) รถแนวคิดเพื่อการคมนาคมขนส่งในเขตเมืองสุดล้ำ

แนวความคิดของ วิชั่น เออร์เบิร์นเนติกนี้ก็คือการสร้างรถสาธารณะไร้มลพิษ ที่พร้อมจะวิ่งได้ทั้งวันทั้งคืนแบบอัตโนมัติ โดยใช้รับส่งผู้โดยสารในช่วงเวลาเร่งด่วน และให้บริการขนส่งสินค้าในเวลาที่ไม่มีคนใช้บริการ ในแชสซีเดียวกัน แตกต่างกันที่ตัวถังรถที่สามารถปรับเปลี่ยนได้

เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน ปี 2561 ในกรุงโคเปนเฮเกน และล่าสุดนี้ได้ไปเปิดตัวให้คนอเมริกันได้เห็นในงานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ระดับโลก ซีอีเอส 2019 ที่เมืองลาสเวกัส ซึ่งนับว่าเป็นสถานที่ที่เหมาะสมกับรถวิชั่นเออร์เบิร์นเนติก เพราะลาสเวกัสเป็นเมืองที่ไม่มีการหลับใหล

ดังเช่นรถแนวคิดพลังไฟฟ้าร่วมสมัยแบบอื่น วิชั่น เออร์เบิร์นเนติกสร้างขึ้นบนแชสซีแบบ “สเกตบอร์ด” ที่มีชุดแบตเตอรี่ และชุดขับเคลื่อนรวมถังคอมพิวเตอร์ควบคุม แบบ “อัตโนมัติไร้คนขับ”แยกออกจากตัวถังที่สามารถเลือกได้ระหว่าง “โมดูลรับส่งคน” และ “โมดูลขนส่งสัมภาระ” โดยตัวรถนั้นจะมีความยาว 5.14 เมตร และในแบบขนส่งสัมภาระนั้น จะสามารถขนของที่มีความยาวมากถึง 3.70 เมตรได้อีกด้วย

ในระหว่างช่วงเวลาเร่งด่วน ในเวลาเช้า หรือเย็น วิชั่น เออร์เบิร์นเนติกจะปรากฏตัวในแบบรับส่งคน ภายใต้รูปทรงของรถตู้ไร้คนขับ ที่รองรับผู้โดยสารได้มากถึง 12 ที่นั่งในแบบปันใช้หรือคาร์แชร์ริ่ง ที่สามารถจะไปรับและส่งผู้โดยสารในจุดหมายที่แตกต่างกันผ่านการคิดคำนวณด้วยคอมพิวเตอร์อัจฉริยะที่สามารถจะวางแผนเส้นทางได้อย่างอิสระ

ส่วนในช่วงเวลาที่ไม่มีผู้โดยสาร อาทิกลางดึก วิชั่น เออร์เบิร์นเนติกจะถอดห้องโดยสารออกแล้วแทนที่ด้วยตู้คอนเทเนอร์ขนาดความจุ 10 ลูกบาศก์เมตร และพร้อมจะออกวิ่งส่งของไปอย่างเงียบเชียบได้ด้วยตนเอง

แน่นอนว่ารูปแบบของรถแนวคิดในลักษณะนี้ไม่ได้เป็นรถส่วนตัว แต่เป็นรถที่ให้บริการสาธารณะในรูปแบบใหม่ ส่วนจะสอดคล้องกับวิถีชีวิตคนเมืองได้มากน้อยเพียงใด อันนี้ต้องลองติดตามดูต่อไป.

เครดิต https://www.dailynews.co.th/it/689931



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  คมนาคม 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม