ดัชนีอาร์ทไพรซ์100 ของศิลปินมูลค่าสูงระดับแนวหน้า เพิ่มสูงขึ้น 3% ในปี 2565 ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ลดลง 19%
ดัชนีอาร์ทไพรซ์100 (Artprice100(C)) ของเราเป็นตัวชี้วัดจากยอดขายที่สะท้อนการปฏิบัติทางการเงินเท่านั้นต่อศิลปะ ซึ่งไม่สามารถทดแทนความสัมพันธ์ที่ไม่ใช่ทางการเงินระหว่างผู้สะสมงานศิลปะกับศิลปิน ในสาระสำคัญ ดัชนีของเราเผยให้เห็นผลลัพธ์ทางการเงินโดยสมมติที่คุณจะได้รับหากคุณลงทุนในศิลปินที่มียอดขายอันดับต้น ๆ ของโลก เพื่อรับผลประโยชน์ทางการเงินจากความสำเร็จของศิลปิน
ดัชนีอาร์ทไพรซ์100 เทียบกับดัชนีเอสแอนด์พี 500 ( S&P 500) - ฐาน 100 ในเดือนมกราคม 2543
อินโฟกราฟิก - https://mma.prnewswire.com/media/1985066/Artprice100_Infographic.jpg
ดัชนีอาร์ทไพรซ์ โกลบอล ( Artprice Global Index) - ฐาน 100 ในเดือนมกราคม 2543
อินโฟกราฟิก - https://mma.prnewswire.com/media/1985067/Artprice_Global_Infographic.jpg
"ในทางการเงิน การลงทุนในผลงานศิลปะชิ้นเอกไม่เคยมีราคาสูงเช่นนี้ ที่ราคาประมูลในปัจจุบันมักจะแตะแปดหรือเก้าหลักในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ แต่ในขณะเดียวกัน ด้วยแนวทางการเป็นเจ้าของร่วม ก็ไม่เคยเป็นเรื่องง่ายเช่นนี้เลย" เธียร์รี เออร์มันน์ (Thierry Ehrmann) ซีอีโอของอาร์ทมาร์เก็ตดอทคอม (Artmarket.com) และผู้ก่อตั้งอาร์ทไพรซ์ (Artprice) กล่าว
ดัชนีอาร์ทไพรซ์100 จึงเป็นเกณฑ์มาตรฐานที่สำคัญสำหรับตลาด คือเป็นแนวทางเชิงทฤษฎีอย่างสิ้นเชิงในการจำลองการลงทุนในศิลปินที่ประสบความสำเร็จ 100 อันดับแรกของตลาดศิลปะ โดยไม่มีการคำนึงถึงนัยเชิงสุนทรียภาพหรือความชื่นชอบอื่นใด เพื่อคำนวณดัชนีดังกล่าวนี้ เราสร้างพอร์ทฟอลิโอของศิลปินที่มียอดขาย 100 อันดับแรกของโลก ตามรายได้จากการประมูลผลงานในช่วงห้าปีก่อนหน้า (ในกรณีนี้คือระหว่าง 1 มกราคม 2560 ถึง 31 ธันวาคม 2564) เรายังใช้เกณฑ์สภาพคล่องประกอบด้วย คือสำหรับศิลปินแต่ละคน ต้องมีผลงานอย่างน้อยสิบชิ้น (ไม่รวมภาพพิมพ์และภาพทำซ้ำ) ที่ได้รับการประมูลในแต่ละปี จึงจะได้รับการรวมอยู่ในการคำนวณนี้ (ดูรายชื่อศิลปินที่รวมอยู่ในการคำนวณได้ด้านล่าง)
บริบททางเศรษฐกิจและแนวโน้มของตลาดศิลปะ
ในระดับโลก ปี 2565 มีหลากหลายประเด็นปัญหา รวมถึงผลเสียที่ตามมาและผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ยืดเยื้อจากวิกฤตโรคระบาดโควิดระดับโลก (ภาวะเงินเฟ้อ จีน และอื่น ๆ) ประกอบกับความท้าทายทางเศรษฐกิจประการใหม่ที่เกิดจากสงครามในยูเครน โดยเฉพาะในเรื่องพลังงาน ในช่วงทั้ง 12 เดือนของปี 2565 ดัชนีเอสแอนด์พี 500 สูญเสียมูลค่า 19% ขณะที่สกุลเงินคริปโทฯ เข้าสู่สภาวะตลาดขาลงต่อเนื่อง ซึ่งชะลอธุรกรรมเอ็นเอฟที (NFT) อย่างมาก
อย่างไรก็ตาม แม้จะมีปัจจัยชะลอตัวเหล่านี้ต่อเศรษฐกิจโลก ตลาดการประมูลศิลปะระดับโลกเฟื่องฟูในปีที่ผ่านมา ซึ่งอันที่จริงถือเป็นปีที่ดีที่สุดปีหนึ่งในประวัติศาสตร์ของการประมูลศิลปะ อาร์ทไพรซ์เห็นว่าผลการดำเนินงานที่ดีนี้โดยส่วนใหญ่แล้วเกิดจากความสำเร็จของผู้จัดการประมูลในอเมริกา ซึ่งมียอดขายสูงเป็นสถิติพร้อมด้วยผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมในสื่อภาพจิตรกรรม ตลอดจนในภาพถ่ายและสิ่งทอพรมผนัง และดังที่จะได้เห็นจากรายงานตลาดศิลปะโลก ประจำปี 2565 (2022 Global Art Market Report) ที่ครอบคลุมของเรา (ซึ่งจะเผยแพร่ในต้นเดือนมีนาคม 2566 ทาง www.artprice.com) ผลลัพธ์ที่แข็งแกร่งในฝรั่งเศส เยอรมนี และฮ่องกงได้สร้างเสถียรภาพในตลาดการประมูลศิลปะระดับโลกเช่นกัน
จากกระแสแนวโน้มหลักของตลาดศิลปะในปี 2565 อาร์ทไพรซ์เล็งเห็นว่ามีการแข่งขันที่ดุเดือดยิ่งกว่าที่เคยมีมาสำหรับผลงานชิ้นเอกจากคอลเล็กชันที่มีชื่อเสียงที่สุด รวมถึงคอลเล็กชันของอูแบร์ เดอ จีวองชี (Hubert de Givenchy), โธมัส อัมมันน์ (Thomas Ammann), ยูซาคุ มาเอซาวะ (Yusaku Maezawa) และแน่นอน พอล จี อัลเลน (Paul G. Allen) ผลลัพธ์ในปีดังกล่าวนี้ยังแสดงถึงความต้องการแรงกล้าอย่างต่อเนื่องที่มีต่อผลงานของศิลปินรุ่นใหม่เป็นพิเศษ (ศิลปะร่วมสมัยพิเศษ หรือ Ultra-Contemporary Art) โดยอาร์ทไพรซ์ได้อุทิศรายงานประจำปีฉบับสุดท้ายสำหรับตลาดงานศิลป์ในกลุ่มนี้
www.artprice.com/artprice-reports/the-contemporary-art-market-report-2022
ดัชนีอาร์ทไพรซ์ โกลบอล ของเราร่วง 18% ในปี 2565 แต่ ดัชนีอาร์ทไพรซ์100 ของเราเพิ่มสูงขึ้น 3%
กระนั้น นอกเหนือจากตลาดศิลปะระดับสูงพิเศษ บริบททางเศรษฐกิจของโลกส่งผลให้ผู้ซื้องานศิลปะต้องดำเนินแนวทางที่ระมัดระวังยิ่งขึ้นโดยทั่วไป ด้วยผลงาน 1 ล้านรายการที่มีการเสนอในทั่วโลก (จากการบันทึกโดยอาร์ทไพรซ์โดยอาร์ทมาร์เก็ตดอทคอมในปี 2565) เป็นอีกครั้งที่การเสนอขายได้ขยายตัวสู่ระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยกว่าครึ่งหนึ่งของการซื้อขาย (56% ของรายการที่จำหน่าย) มีราคาขายสุดท้ายต่ำกว่า 1,000 ดอลลาร์ (รวมค่าธรรมเนียมแล้ว)
ดังนั้น ขณะที่ดัชนีศิลปินมูลค่าสูงระดับแนวหน้า 100 ราย (Blue-chip 100 Artists Index) ของเราแสดงการเติบโตเล็กน้อยในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา (+3%) ราคาตลาดศิลปะโดยรวมมีการหดตัว 18% ซึ่งเกือบจะเท่ากับการหดตัวของดัชนีเอสแอนด์พี 500 ทั้งนี้มีสาเหตุหลากหลายประการ โดยเริ่มตั้งแต่การระงับการประมูลศิลปะในจีนและการอ่อนค่าของสกุลเงินยูโรเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์
อย่างไรก็ดี งานศิลป์หลายชิ้นที่บรรลุผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยมในการประมูลในระหว่างปี 2565 ไม่สามารถรวมอยู่ในการคำนวณของดัชนีอาร์ทไพรซ์ โกลบอลของเรา ผลงานหายากพิเศษ อย่างเช่น เล โพเซิส (Les Poseuses) ของจอร์จ เซอรา (Georges Seurat) (พ.ศ. 2431) หรือผลงานบนผ้าใบชิ้นใหม่ อย่างเช่น แฮปเพินนิง (Happening) ของเอเวอรี ซิงเกอร์ (Avery Singer) (พ.ศ. 2557) ไม่ได้รวมอยู่ในการคำนวณของดัชนีโกลบอลเช่นกัน เนื่องจากไม่มีประวัติการขายซ้ำ หรือไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะใช้วิธีการประเมินค่าเชิงสุนทรียรส ตัวอย่างเช่น อาจไม่มีผลงานลักษณะใกล้เคียงกันหมุนเวียนอยู่เป็นจำนวนมากเพียงพอ หรือยังมีข้อมูลย้อนหลังน้อยเกินไปที่จะประเมินมูลค่าของผลงานเหล่านี้ได้อย่างเป็นประจำ (รายปีหรือรายไตรมาส)
www.artprice.com/artist/26469/georges-seurat/painting/28444347/les-poseuses-ensemble-petite-version
www.artprice.com/artist/611277/avery-singer/painting/26880003/happening
สุดท้าย พัฒนาการของดัชนีอาร์ทไพรซ์100 อาจจะดูอ่อนในตัวเองเมื่อเทียบกับผลลัพธ์ที่น่าทึ่งที่มีการบันทึกได้ในปี 2565 สำหรับศิลปินมูลค่าสูงระดับแนวหน้า อย่างไรก็ตาม ดัชนีนี้ครอบคลุมผลงานทั้งหมดที่ขายโดยศิลปินที่มียอดขายสูงสุดและมีสภาพคล่องดีที่สุด 100 อันดับแรกของโลก และผลงานเหล่านี้บางชิ้นยังประสบความสำเร็จน้อยกว่าบรรดาผลงานระดับตำนานที่สุดอยู่มาก
อ่านข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับเต็มได้ที่ https://www.thaipr.net/general/3293028